Hiện nay các trường tiểu học, THCS đã đưa tiết đọc sách vào thời khóa biểu chính khóa và tổ chức tiết đọc sách tại thư viện mang lại kết quả cao. Hệ thống thư viện ngày càng được đầu tư khang trang, sạch đẹp, thoáng mát và thân thiện. Cùng với đó, ngành giáo dục cùng các trường đã huy động nhiều nguồn lực xã hội hóa, vận động học sinh tích cực tham gia quyên góp ủng hộ sách, báo, góp phần làm phong phú thêm các đầu sách của thư viện nhà trường.
Để khuyến khích thói quen đọc sách cho học sinh, tại thư viện các trường học thường xuyên tổ chức cho các em đọc sách trong giờ ra chơi; chuyển sách từ thư viện nhà trường đến các tủ sách trên lớp. Bên cạnh đó, giao học sinh tự quản lý tủ sách và cho mượn sách, thông qua các mô hình “Thư viện lớp học”, “Thư viện xanh”, “Thư viện thân thiện” hay tổ chức hoạt động trưng bày sách, thi kể chuyện theo sách… Những hoạt động thiết thực, ý nghĩa này của nhà trường đã tạo sự lan tỏa, bồi đắp tình yêu đọc sách trong các em học sinh.
Ở Trường tiểu học số 1 Lộc Trì, phong trào đọc sách được triển khai hiệu quả. Nhà trường trích kinh phí bổ sung nhiều đầu sách làm phong phú thêm cho thư viện và đầu tư tivi, máy tính kết nối mạng, các bàn cờ vua cờ tướng đáp ứng nhu cầu giải trí, dạy và học của các em học sinh và giáo viên. Còn tại 21 lớp học đều có tủ sách được trang bị đầy đủ sách truyện với nhiều thể loại, phù hợp với từng đối tượng học sinh. Bên cạnh đó các tổ chức và phụ huynh học sinh cũng ủng hộ nhiều đầu sách cho nhà trường.

Cô giáo Lê Thị Hồng Nhi, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Lộc Trì cho biết thêm, nhà trường còn tạo nhiều không gian đọc sách cho học sinh, đó là đọc sách tại thư viện, ở lớp và ở ngoài sân trường. Trong những ngày hội đọc sách, nhà trường tổ chức các chủ đề lớn như lễ hội hóa trang nhân vật hay là cho các em trang trí, sắp xếp các giá sách rồi chọn các quyển sách hay để đọc. Nhà trường cũng rất mong muốn phụ huynh học sinh đọc sách cùng các em, vì vậy trong những ngày hội, nhà trường có thư mời gửi đến các phụ huynh để cùng tham gia.

Em Lê Bảo Hân, học sinh lớp 5/1 Trường tiểu học số 1 Lộc Trì hào hứng nói, em tham gia rất nhiều hoạt động đọc sách, ví dụ như mình đọc sách sau đó viết thành câu chuyện và đóng kịch hoặc là hoạt động làm bạn với sách. Đọc sách giúp em viết văn hay hơn và đúng chính tả. Nếu đọc sách lịch sử giúp em biết về lịch sử hào hùng của đất nước Việt Nam ta. Đọc sách về khoa học giúp em biết về những phát minh mà con người đã tạo ra. Đọc sách về sự tích giúp em biết về sự tích của những sự vật và những người có tấm lòng vị tha, bao dung và nhân hậu.
Còn tại Trường THCS Lộc Trì, nhà trường vận dụng có hiệu quả không gian đọc sách và phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng phong trào đọc sách. Để tạo thói quen và rèn luyện ý thức tự giác đọc sách cho học sinh, trường đã bố trí thư viện đẹp mắt với hệ thống cây xanh và nhiều đầu sách hấp dẫn. Trong thời gian dịch bệnh Covid-19, nhà trường cho các lớp làm các clip giới thiệu về sách, mỗi lớp 1 clip, cuộc thi để lại ấn tượng sâu sắc cho các em học sinh. Chính vì vậy, việc đọc sách nhiều năm qua đã trở thành hoạt động bổ ích và rất ý nghĩa đối với các em học sinh.

Em Lê Bảo Phương, học sinh lớp 8/1 Trường THCS Lộc Trì cho rằng, đọc sách rất có lợi cho cuộc sống của chúng ta hằng ngày, giúp em tìm hiểu sâu hơn những kiến thức đã được học ở trường. Việc tìm những quyển sách truyền cảm hứng giúp em rất thoải mái và phát triển những lối sống lành mạnh.
Chia sẻ về các giải pháp thời gian qua để nâng cao hiệu quả và lan tỏa phong trào đọc sách trong trường học, cô giáo Võ Thị Thành Mỹ, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lộc Trì cho biết, nhà trường đã đưa tiết đọc sách vào thời khóa biểu hằng tuần, các lớp đến thư viện để đọc sách và chia sẻ sách dưới sự hướng dẫn, tổ chức của cô nhân viên thư viện. Một hoạt động cũng rất hay, đó là 2 tuần 1 lần, cô nhân viên thư viện giới thiệu những quyển sách hay cho học sinh trong tiết sinh hoạt dưới cờ, thông qua phần giới thiệu sách hay này, cô nhân viên thư viện hướng dẫn học sinh phương pháp, kỹ năng đọc sách sao cho hiệu quả.

Hiện nay cấp tiểu học của huyện Phú Lộc có 11/22 thư viện đạt danh hiệu thư viện tiên tiến, 3/22 thư viện đạt danh hiệu thư viện xuất sắc. Cấp THCS có 1 thư viện đạt danh hiệu thư viện tiên tiến; 17/18 thư viện trường THCS đạt chuẩn. Bình quân mỗi năm, 1 em học sinh tiểu học đọc từ 50 đến 100 quyển sách, 1 em học sinh trung học cơ sở đọc từ 20 đến 35 quyển sách.

Để duy trì và lan tỏa phong trào đọc sách trong trường học trong thời gian tới, cô Cái Thị Cẩm Hương, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc chia sẻ, phòng sẽ tiếp tục chỉ đạo các nhà trường vận động phụ huynh học sinh vào cuộc và tham gia vào các hoạt động đọc sách của học sinh. Về công tác xã hội hóa, phòng kết nối với các tổ chức, cá nhân như Tủ sách nhân ái, Zhi Shan Foundation… kêu gọi hỗ trợ sách và cơ sở vật chất cho thư viện các nhà trường. Trong đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đăng ký hệ thống thư viện đúng chuẩn. Phòng cũng tham mưu UBND huyện hỗ trợ kinh phí để tổ chức các hoạt động đọc sách nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.
Có thể thấy rằng, thư viện trường học thật sự là nơi duy trì và phát triển văn hóa đọc, giúp các em rèn luyện thói quen tiếp xúc hằng ngày với tri thức mới qua những trang sách. Từ đó góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, làm phong phú thêm kiến thức và hình thành nên lối sống tốt đẹp ở mỗi học sinh.